SEOquake là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng chi tiết công cụ check website chuẩn SEO

SEO quake là một trong những công cụ miễn phí giúp bạn có thể phân tích đến 90% tính chuẩn SEO của website rất hiệu quả và dễ sử dụng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các tính năng tuyệt vời của SEO quake và cách sử dụng của nó.

SEO quake là gì?

SEOquake (hoặc SEO quake) là tiện ích (extension) SEO miễn phí được tích hợp trên các trình duyệt Mozilla Firefox, Google Chrome và Opera giúp cung cấp dữ liệu về các yếu tố tối ưu onpage, các chỉ số của có tác động đến việc xếp hạng vị trí từ khóa trên công cụ tìm kiếm bằng những thao tác vô cùng đơn giản.

Một trong những bước đầu tiên trước khi triển khai SEO đó là nghiên cứu từ khóa, SEOer(người làm SEO) thường dành mấy chục giờ để tìm hiểu mức độ cạnh tranh của từ khóa cần SEO và các chỉ số cạnh tranh của đối thủ thông qua các công cụ nghiên cứu SEO để phân tích kết quả SERP(Search Engine Results Page). SEO quake là công cụ hữu ích sẽ giúp bạn thu được nhiều giá trị và tiết kiệm thời gian mà lại “miễn phí”.

Phần mềm tiện ích kiểm tra website chuẩn SEO

Công dụng của SEO quake?

Trước khi đến phần hướng dẫn cài đặt và sử dụng SEO quake, xin giới thiệu đến bạn những tính năng, những chỉ số quan trọng trong SEO giúp các SEOer tiết kiệm nhiều thời gian:

  • Cung cấp thông tin SEO tổng quát (SEO overview) trên các công cụ tìm kiếm
  • Phân tích đánh giá một website hoặc 1 trang được thiết kế chuẩn SEO hay chưa (đây là tính năng vô cùng quan trọng của Seoquake được đề cập chi tiết trong bài này)
  • Phân tích keyword difficulty (độ khó từ khóa)
  • Keyword density (mật độ từ khóa là một tiêu chí quan trọng trong phân tích SEO)
  • So sánh các URL phục vụ cho phân tích các chỉ số của đối thủ
  • Phân tích liên kết nội bộ (internal link) và liên kết ra ngoài (external link)
  • Xem số lượng link được Google index
  • Xem số lượng link được Bing index
  • Check Alexa rank
  • SEMrush ranking
  • Tra cứu thông tin miền (whois)
  • Một số dữ liệu khác liên quan đến kết quả trên SERP.

Trong bài phân tích này tôi sẽ phân tích chủ yếu các công dụng của SEOquake ở các mục được bôi đậm, đặc biệt yếu tố thứ 2 là nội dung quan trọng mà bài viết này truyền tải tôi đánh dấu bằng màu xanh. Các tính năng còn lại ít giá trị hoặc cần phải trả tiền để sử dụng full tính năng. Như đã nói ở đầu bài, chỉ cần sử dụng các tính năng miễn phí bạn cũng có thể làm được rất nhiều việc với SEOquake. Còn khi đã trả tiền thì tôi sẽ đề xuất một số công cụ khác mà tôi sẽ viết và cập nhật link vào bài này trong tuần đầu tháng 8/2021.

Cách cài đặt SEOquake 

1. Sử dụng SEOquake addon cho Chrome:

Truy cập SEOquake – Chrome Web Store. Bạn ấn vào nút Thêm vào Chrome (tiếng Anh là add to Chrome) đợi vài giây sẽ có thông báo hiện ra sau đó là ấn vào nút Thêm tiện ích (tiếng Anh là add extension).

Cài đặt tiện ích SEO quake trên chrome

Nhấn nút Thêm tiện ích

Thêm tiện ích

 

Vậy là tiện ích SEOquake đã được thêm vào Chrome thành công

2. Cài đặt SEOquake addon trên trình duyệt Firefox:

Truy cập SeoQuake SEO extension – Add-ons for Firefox. Sau đó bạn click vào Thêm vào Firefox làm tương tự như cách cài đặt SEOquake cho Chromechọn  Add to Firefox, tiếp theo nhấn vào nút install. Công cụ SEOquake add on Firefox đã được cài đặt thành công.

Thêm SEOquake vào trình duyệt Firefox

Click vào Thêm là xong bước cài đặt SEOquake trên Firefox

Thêm vào Firefox

 

Cách dùng SEOquake để check website chuẩn SEO

SEOquake có tính năng PAGE SEO AUDIT có thể giúp bạn phân tích một website hay một bài viết có chuẩn SEO hay không. Đây là tính năng đáng giá nhất của SEOquake, giúp đánh giá website chuẩn SEO bằng việc check các tiêu chí như: như tiêu đề website, metadescription, các Heading của toàn trang hoặc của content trên webste. Nếu đa phần (trên 80%) các tiêu chí của bạn đạt tích xanh là website của bạn đã khá là chuẩn SEO rồi.

Phân tích SEO bằng SEO quake

Cụ thể cách check website hoặc webpage chuẩn SEO bằng SEOquake:

Bước 1: Nhập vào trình duyệt website cần kiểm tra, sau đó nhấn vào icon SEOquake có sẵn trên trình duyệt.

Sử dụng tính năng PAGE SEO AUDIT trong SEOquake để đánh giá website chuẩn SEO

Tiếp theo khi cửa sổ pop-up mở ra, nhấn vào nút Diagnosis sẽ ra trang thể hiện các chỉ số như: độ dài tiêu đề, alt ảnh, tỉ lệ tỷ lệ HTML/text,…đây là các thông số cơ bản nhất để để đánh giá độ chuẩn SEO của website.

Case study: Check mức độ chuẩn SEO của trang landingpage Thiết kế website của ThietKeWebRe.vn tại link https://thietkewebre.vn/thiet-ke-website/ sẽ ra trang như sau thấy đa phần đều XANH hết. Vì đây là 1 trong các trang quan trọng nhất của chúng tôi, nên được tối ưu tốt nhất có thể. Bạn có thể xem diễn giải chi tiết ý nghĩa của các tiêu chí ở dưới đây:

Check mức độ chuẩn SEO của trang landingpage Thiết kế website của ThietKeWebRe.vn

  • URL: Độ dài của đường dẫn thường không quan trọng, đa phần mọi website tiêu chí này đều xanh
  • Canonical: Đây là yêu cầu quan trọng cần phải có trong website của bạn. Thẻ này giúp khai báo content gốc trong trường hợp bạn có nhiều link thể hiện cùng một nội dung. Ví dụ bài viết của bạn có thể nằm trong trang Danh mục sản phẩm có thể có url: domain.com/danh-muc/bai-viet-chuan-seo, nhưng cũng có thể bài viết xuất hiện ở dạng domain.com/bai-viet-chuan-seo
  • Title: Tiêu đề bài viết hoặc tiêu đề sản phẩm của bạn không được quá dài. Độ dài nên từ 10 – 70 ký tự kể cả khoảng trắng
  • Meta descreption: Độ dài phần mô tả ngắn về sản phẩm/bài viết nên từ 160 – 300 ký tự
  • Meta keywords: Hiện tiêu chí này không được Google đưa vào yếu tố xếp hạng nên không cần quan tâm.
  • Headings: Cơ bản nhất là tiêu đề phải nằm trong thẻ H1. Nếu không nó công cụ này sẽ hiển thị cho bạn bằng biểu tượng Đề xuất hoặc Cảnh báo
  • Images: Báo cho bạn biết bao nhiêu ảnh trong bài viết của bạn có mô tả ảnh bằng thuộc tính ALT
  • Text/HTML ratio: Là tỷ lệ văn bản so với toàn bộ dữ liệu quy ra HTML. Càng nhiều ảnh có mô tả thuộc tính ALT càng tốt
  • Frames: Thật khó cho các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục các trang có khung vì nó không tuân theo bố cục tiêu chuẩn cho một trang web. Bạn nên tránh sử dụng khung khi tối ưu hóa trang web của mình.
  • Flash: Nếu bạn có file ảnh ở định dạng flash sẽ là một yếu tố xấu ảnh hưởng đến việc xếp hạng thứ hạng website của bạn. Bạn không cần lo lắng về điều này, đa phần các website hoặc người thiết kế banner/hình ảnh không sử dụng hình thức này.
  • Microformats:
  • Schema.org: Tiêu chí này cần PHẢI XANH. Để giải thích chi tiết rất khó vì đòi hỏi người đọc cần có hiểu biết về kỹ thuật.
  • The Open Graph: Hiểu đơn giản là nếu web của bạn có tính năng này thì khi đăng link lên Facebook, Zalo hay các trang mạng xã hội khác bạn sẽ thấy cả ảnh đại diện. Ví dụ như hiển thị như này https://thietkewebre.vn/wp-content/uploads/2021/07/bai-viet-hien-thi-dep-tren-zalo-hoac-facbook.png trên Zalo sẽ đẹp hơn là chỉ hiện thị mỗi đường link https://thietkewebre.vn/thiet-ke-website/
  • Twitter Card: Tiêu chí này không quan trọng lắm
  • AMP: Nếu website của bạn có tính năng AMP hợp lệ sẽ là một điểm cộng rất tốt trong SEO. Tôi để màu cam vì tiêu chí này không dễ để đạt được. Website cần tối ưu rất nhiều về cấu trúc dữ liệu.
  • Meta viewport: thể hiện sự tương thích của website của bạn trên mọi giao diện (PC, Mobile, Tablet…)
  • Robots.txt: Tiêu chí này cần PHẢI XANH. Để giải thích chi tiết rất khó vì đòi hỏi người đọc cần có hiểu biết về kỹ thuật.
  • XML Sitemaps: Tiêu chí này cần PHẢI XANH. Để giải thích chi tiết rất khó vì đòi hỏi người đọc cần có hiểu biết về kỹ thuật.
  • Language: Website cần khai báo thuộc tính ngôn ngữ theo quốc gia mà website của bạn nhắm tới.
  • Doctype: Website của bạn cần đạt được tiêu chí này. Tôi không giải thích vì để hiểu đòi hỏi người đọc phải hiểu biết về yếu tố kỹ thuật
  • Encoding: Website của bạn cần đạt được tiêu chí này. Tôi không giải thích vì để hiểu đòi hỏi người đọc phải hiểu biết về yếu tố kỹ thuật
  • Google™ Analytics: Website của bạn nên cài công cụ theo dõi của Google là Google Analytics.
  • Favicon: hoặc cách gọi khác là icon (hay biểu tượng của của công ty hay website của bạn). Favicon này có thể chính là logo website hoặc không. Ví dụ logo của Tiki như này: https://thietkewebre.vn/wp-content/uploads/2021/07/logo-tiki.png, còn favicon thì như này: https://thietkewebre.vn/wp-content/uploads/2021/07/favicon-tiki.png

Chỉ cần 80% xanh là ổn trong đó có các tiêu chí mà tôi đánh dấu ĐỎ là bắt buộc phải đạt được.

Cách sử dụng SEOquake

Ngoài tính năng PAGE SEO AUDIT như kể trên thì SEOquake còn có các tính năng tuyệt vời sau:

  • Kiểm tra mật độ từ khóa
  • Check Internal và External link
  • So sánh URLs

PAGE SEO AUDIT

Đây là tính năng đáng giá nhất của SEOquake, giúp đánh giá website chuẩn SEO bằng việc check các tiêu chí như: như tiêu đề website, metadescription, các Heading của toàn trang hoặc của content trên webste. Nếu đa phần (trên 80%) các tiêu chí của bạn đạt tích xanh là website của bạn đã khá là chuẩn SEO rồi.

Kiểm tra Mật độ từ khóa

Bạn Nhấn vào Density để xem mật độ từ khóa. Giúp bạn biết keyword phân bố thế nào trên toàn bộ trang.Tính năng này giúp bạn còn cho biết phần trăm mật độ và tần suất lặp lại của từ khóa.
Thêm vào đó chúng ta cũng có thể biết được thông tin trang và đám mây từ khóa (keyword cloud).

Giúp bạn biết keyword phân bố thế nào trên toàn bộ trang. Keyword sẽ xuất hiện trong tiêu đề, meta description, meta keyword hoặc heading.Tính năng này còn cho biết phần trăm mật độ và tần suất lặp lại của từ khóa.

  • Bước 1: Tải trang trên trình duyệt
  • Bước 2: Nhấn vào nút icon SEOquake có sẵn trên trình duyệt.
  • Bước 3: Khi cửa sổ pop-up mở ra, nhấn vào nút Density.

Thêm vào đó chúng ta cũng có thể biết được thông tin trang và đám mây từ khóa (keyword cloud)

Internal và External Link

Check internal link và external link trong trang hoặc bài viết bằng SEOQuakeCũng tương tự như check các yếu tố khác, bạn click chuột vào biểu tượng SEOquake trên góc phải sau đó click vào Internal hoặc External để check số liên kết nội bộ hoặc liên kết ra ngoài. Thông thường không nên có quá nhiều external link (thường được khuyến nghị từ 3 trở xuống. Nhưng trong ví dụ này tôi lấy link https://thietkewebre.vn/thiet-ke-website/ để check, trong trang này phần lớn các liên kết ra ngoài là đến các Sub domain chính là các Mẫu website đẹp vẫn thuộc tên miền gốc ThietKeWebRe.vn

Ngoài ra, SEOquake cũng cho biết số lượng link dofollow (hoặc gọi laf link follow) và link nofollow, link text, link hình ảnh và forms link.

Check số link dofollow và nofollow

So sánh URL hoặc Domain

Khi bạn đã có một danh sách các đối thủ, tiện ích so sánh URL này rất hay, bạn có thể nhận được thông số liên quan đến link domain và thông số liên quan đến backlink trỏ đến link hiện tại mà không mất công check từng tên miền.

So sánh các URL trong SEOquake

Sẽ ra 1 trang để bạn nhập các URL cần so sánh. Bạn nhập vào Process urls để tiến hành so sánh

Thực hiện so sánh

Cách kích hoạt/hủy kích hoạt/loại bỏ SEOquake

Nếu bạn không cần seoquake để hiển thị các thông số trên trang kết quản tìm kiếm (SERP) bạn có thể tiến hành tắt chức năng seoquake

Tắt SEOquake

Khi bạn tìm kiếm thông tin trên trang SERP, bên tay trái cửa sổ trình duyệt sẽ xuất hiện nút TẮT kích hoạt SEOquake. Bạn chỉ cần chuyển nút xanh đó thành chế độ tắt bằng cách kéo về phía bên tay trái.

Cách tắt bật SEOquake

Mở SEOquake

Từ trạng thái TẮT bạn kéo sang phải để bật

Xóa bỏ SEOquake

Đối với Chrome và Firefox thì bạn chỉ cần click chuột phải vào biểu tượng SEOquake trên cùng tay phải cửa sổ trình duyệt rồi Click Xóa khỏi Chrome.

Click chuột phải và chọn Xóa khỏi Chrome

SEOquake là công cụ phân tích SEO miễn phí nhưng đầy sức mạnh để bạn có thể phân tích các yếu tố nội tại như Website đã thiết kế chuẩn SEO hay chưa, các bạn làm nội dung đã vieetts content chuẩn SEO hay chưa, và nhiều tính năng tuyệt vời như đã liệt kê ở trên.

Việt Nguyễn Văn
Tôi là Nguyễn Văn Việt, 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Xây dựng phát triển WebsiteDigital Marketing. Tôi trực tiếp xây dựng và triển khai marketing cho nhiều khách hàng đạt doanh thu từ 20 - 50 tỷ năm. Điển hình như Luxfuni.com, Newlando.vn. Tôi là đồng sang lập 2 thương hiệu thời trang đồng phục Wego.net.vn với mức doanh thu hơn 50 tỷ/năm, và thương hiệu mành rèm cao cấp Reudecor.com Tôi đúc kết được những kiến thức mà tôi cho là hữu ích từ việc đã áp dụng và mang lại một số thành quả. Và nay tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm của tôi đến cộng đồng. Ba nội dung chủ đạo tôi chia sẻ: - Digital marketing - Website chuyển đổi cao - Thương hiệu số
Tóm lược nội dung